การให้
Feedback
นั้น
ผู้ให้ Feedback
ก็เปรียบเสมือนกระจกที่สะท้อนภาพตามที่เป็นจริงออกมา
โดยเราจะต้องมีแนวทางให้ผู้รับเปิดใจรับฟัง
และมองเห็นภาพในกระจกตามที่เราตั้งใจจะสะท้อนออกมา
ไม่เช่นนั้นภาพที่สะท้อนก็จะกลายเป็นเพียงภาพที่ผู้รับมองผ่าน ๆ ไปเท่านั้น
แน่นอนว่า
กระจกเป็นเพียงการอุปมาอุปมัย ผู้ให้ Feedback จะต้องรู้ถึงจังหวะเวลาทีเหมาะสม
ควรจัดลำดับความสำคัญ และไม่หวังผลเลิศ หรือใจร้อนจนทำให้ผู้รับ
รู้สึกกดดันจนรับไม่ได้ รวมทั้งจะต้องเปิดโอกาสให้เป็นการสื่อสารแบบสองทางด้วย
นั่นคือผู้รับสามารถสอบถาม ให้ความเห็น หรือโต้แย้งได้
การให้ Feedback เป็นหน้าที่ที่สำคัญอย่างหนึ่งของผู้จัดการ ซึ่งจะต้องอาศัยความสามารถพื้นฐานที่สำคัญหลายอย่างเช่น Interpersonal Communication Skills เป็นต้น
จุดสำคัญที่ควรระวัง
ข้อมูลถูกต้องชัดเจน จังหวะเวลา บรรยากาศและสถานที่เหมาะสม สื่อสารเนื้อหาชัดด้วยคำพูดน้ำเสียงที่เหมาะสม เป็นผู้ฟังที่ดี รวมทั้งระวัง Nonverbal Message ของทั้งตนเองและผู้รับ Feedback
จากการวิจัยของ Dr.
Kenneth Nowack พบว่า
Feedback
เป็นปัจจัยหนึ่งที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างสัมพันธภาพทั้งที่บ้าน
และในที่ทำงาน ผลการวิจัยล่าสุดพบว่าการมีสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน
หัวหน้างาน รวมถึงสมาชิกในครอบครัว ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่ออารมณ์และสุขภาพ เช่น
การให้ Feedback เป็นหน้าที่ที่สำคัญอย่างหนึ่งของผู้จัดการ ซึ่งจะต้องอาศัยความสามารถพื้นฐานที่สำคัญหลายอย่างเช่น Interpersonal Communication Skills เป็นต้น
จุดสำคัญที่ควรระวัง
ข้อมูลถูกต้องชัดเจน จังหวะเวลา บรรยากาศและสถานที่เหมาะสม สื่อสารเนื้อหาชัดด้วยคำพูดน้ำเสียงที่เหมาะสม เป็นผู้ฟังที่ดี รวมทั้งระวัง Nonverbal Message ของทั้งตนเองและผู้รับ Feedback
-มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงยิ่งขึ้น
โดยวัดจากNatural
killer cells and IL-6 cytokines
-ลดการเกิดขึ้นของ Burnout
Syndrome
-ทำให้มีความพึงพอใจต่องาน(Job
Satisfaction) รวมถึงมี
Engagement
ที่สูงยิ่ง
ๆขึ้น เป็นต้น
ดังนั้นการให้และรับ Feedback
จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ
และควรจะเป็นการสนทนา พูดคุย ให้คำแนะนำในลักษณะที่เป็นการสื่อสารแบบสองทาง
โดยมีการรับฟังซึ่งกันและกันอย่างชัดเจน
ท่านที่สนใจสามารถรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับ
การให้และรับ Feedback โดย Deborah Grayson Riegel ได้ครับ
Source:
Feedback
is good for your health
Burnout
Syndrome
Take the sting out of feedback
https://www.envisialearning.com/system/resources/84/Taking_the_Sting_Out_of_Feedback_ATD_Nowack_2014.pdf?1406920014
https://www.envisialearning.com/system/resources/84/Taking_the_Sting_Out_of_Feedback_ATD_Nowack_2014.pdf?1406920014
No comments:
Post a Comment