Sunday, December 4, 2016

การจัดทำ Medium Term Plan

Medium Term Plan เป็นแผนงานระยะกลางที่จัดทำขึ้นมา เพื่อกำหนดถึงเป้าหมายและทิศทางการบริหารว่า ภายใน 3-5 ปีข้างหน้าองค์กรต้องการที่จะบรรลุเป้าหมายอะไรบ้าง มีทิศทางในการดำเนินธุรกิจอย่างไร จะอยู่รอดและเติบโตอย่างไร ด้วยแผนงานและวิธีการอย่างไร
Medium Term Plan  เป็นแผนงานที่จัดทำขึ้นมา โดยมีโครงสร้างรายละเอียดที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ขององค์กรซึ่งจัดทำขึ้นมาตามกระบวนการในการจัดทำกลยุทธ์(Strategy Formulation Process) โดยมีจุดสำคัญ ๆที่ควรพิจารณาคือ
1. องค์กรควรกำหนดกระบวนการและกรอบเวลาที่ชัดเจนขึ้นมาในการจัดทำ Medium Term Plan เช่น การกำหนดกระบวนการในการจัดทำกลยุทธ์ (Strategy Formulation Process) ที่ครอบคลุมถึงขั้นตอนต่างในการจัดทำกลยุทธ์ ดังนี้
    1.1 การกำหนด Vision  และ Mission ขององค์กร
    1.2 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์กร ด้วยวิธีการและเครื่องมือต่าง ๆเช่น การทำ SWOT Analysis โดยประยุกต์ใช้แนวคิดของ McKinsey  7S รวมถึงการทำ PESTLE Analysis เป็นต้น
    1.3 การกำหนด Medium and Long Term Objectives
    1.4 การพัฒนากลยุทธ์ และตัดสินใจเลือกจากทางเลือกต่าง ๆ



2. เขียนแผนงานMedium Term Plan ซึ่งเป็นแผนงานระยะกลาง 3-5 ปี ด้วยวิธีการและเครื่องมือที่เหมาะสม

3.  ให้ความสำคัญต่อการนำ Medium Term Plan ไปลงมือทำอย่างสัมฤทธิ์ผล โดย
      3.1 นำ Medium Term Plan ไปจัดทำ Annual Action Plan ในแต่ละปี เพื่อให้เกิดการลงมือปรับปรุง พัฒนา หรือแก้ไขในสิ่งที่เป็นโจทย์ปัญหาทางการบริหาร รวมถึงปัญหาอื่น ๆที่เกิดขึ้นในการบริหาร โดยแต่ละปี Top Management จะต้องกำหนดนโยบายบริหารประจำปีและเป้าหมายที่ชัดเจน สอดคล้องกับ Medium Term Plan และสภาพที่แท้จริงของธุรกิจที่ดำเนินอยู่
      3.2  กระบวนการในการถ่ายทอดกลยุทธ์สู่การปฎิบัติงานประจำวัน ด้วยกระบวนการในการบริหารงานประจำวันที่แข็งแรง (Daily Management)  กระบวนการดังกล่าวนี้จะทำให้องค์กรสามารถระบุถึงกระบวนการและกิจกรรมที่สำคัญ ซึ่งมีส่วนช่วยสนับสนุนให้การดำเนินกลยุทธ์ขององค์กรสำเร็จได้อย่างแข็งแรง

     3.3 นำแนวคิดและเครื่องมือที่สำคัญ ๆทาง OD(Organization Development) เช่น การทำ Change Management,  การส่งเสริมให้เกิด Employee Engagement เป็นต้น มาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม ตามความจำเป็น  ซึ่งจะทำให้องค์กรเกิดวัฒนธรรมที่แข็งแรงในการลงมือทำ และทำให้องค์กรสามารถที่จะบริหารและพัฒนาต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการทำให้เกิดผลสำเร็จที่ยั่งยืนต่อไป

เราสามารถศึกษาตัวอย่างของ Medium Term Plan ต่าง ๆจากบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ อาทิเช่น ตัวอย่างด้านล่างนี้เป็นของ Daiwa House Group เป็นต้น
http://www.daiwahouse.com/english/ir/challenge/

No comments:

Post a Comment